รางวัลบริการภาครัฐ ประจำปี พ.ศ. 2563
ระดับดีเด่น ประเภทการพัฒนาการบริการ
-----
โรงพยาบาลระยอง
สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

 
Network Management For Better Service
 
----------------------------------------------------------
 
  • ปัญหาผู้รับบริการโรงพยาบาลระยองที่ เพิ่ มขึ้น (ปี 2560 -2562 เฉลี่ย 2,000 คน/วัน) ในขณะที่พื้นที่ของโรงพยาบาลมีจำกัดไม่สามารถขยายเพื่อรองรับผู้ให้บริการจำนวนมากได้ ทำให้ระยะเวลารอคอยยาวนาน
  • ขณะที่การทำงานของภาครัฐด้านสาธารณสุขกับส่วนท้องถิ่นแยกส่วนกันดำเนินงาน
 
----------------------------------------------------------
 
โรงพยาบาลระยอง ใช้การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและการบริหารจัดการแบบเครือข่าย โดยการขยายโรงพยาบาลสาขาให้ครบ 4 มุมเมือง เพื่อกระจายตัวลดความแออัดของผู้ใช้บริการ ได้แก่ โรงพยาบาลระยอง สาขาเนินพระ สาขาตะพง สาขาเกาะหวาย และประสานความร่วมมือกับเทศบาลนครระยอง จัดบริการด้านสาธารณสุขร่วมกัน (คลินิกชุมชนอบอุ่น) พร้อมทั้งส่งแพทย์ พยาบาลและเวชภัณฑ์ มาให้บริการที่คลินิก นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงสถานที่ เพิ่มที่จอดรถและสถานที่เจาะเลือดภายนอกอาคาร
 
จัดทำโครงการรับยาใกล้บ้านที่ร้านขายยาและ รพ.สต. ในเครือข่าย พร้อมทั้งประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ เช่น นวัตกรรม Wrist band identify patient and Medical duty ลดการทำงานซ้ำซ้อนบันทึกข้อมูลได้รวดเร็ว แบบ real time ทำให้ได้รับรางวัลในงานนวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรด้านสาธารณสุข world Patient Safety ประเทศไทย เมื่อกันยายน 2562 รางวัลบริการภาครัฐ ประจำปี พ.ศ. 2563
 
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)
 
 
 

ติดต่อเรา

หมายเลขโทรศัพท์
สถาบันพระปกเกล้า
ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น 5 ฝั่งทิศใต้ เลขที่ 120 หมู่ 3
ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง
เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210