หน้าหลัก
เกี่ยวกับโครงการ
หลักธรรมาภิบาล
ฐานข้อมูลธรรมาภิบาล
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ
คลังความรู้
ติดต่อเรา
หน้าหลัก
เกี่ยวกับโครงการ
หลักธรรมาภิบาล
ฐานข้อมูลธรรมาภิบาล
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ
คลังความรู้
ติดต่อเรา
หน้าหลัก
แบบสอบถามเครื่องมือวัดธรรมาภิบาล
ตอนที่ 1
ตอนที่ 2 : มิติหลักนิติธรรม
ตอนที่ 2 : มิติหลักคุณธรรม
ตอนที่ 2 : มิติหลักความโปร่งใส
ตอนที่ 2 : มิติหลักการมีส่วนร่วม
ตอนที่ 2 : มิติหลักสำนึกรับผิดชอบ
ตอนที่ 2 : มิติหลักความคุ้มค่า
ตอนที่ 3
ตอนที่ 1 ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม
1) สังกัดหน่วยงานที่ท่านปฏิบัติงานหรือรับผิดชอบงานในปัจจุบัน
2) สังกัดกองท่านปฏิบัติงานหรือรับผิดชอบงานในปัจจุบัน
3) ประเภทตำแหน่งของท่าน
ข้าราชการ
พนักงานราชการ
ลูกจ้างประจำ
ลูกจ้างชั่วคราว
3.1*) ประเภทตำแหน่งปัจจุบันของท่าน
ทั่วไป
วิชาการ
อำนวยการ
บริหาร
3.2*) ระดับตำแหน่งปัจจุบันของท่าน โปรดระบุ
4) ประสบการณ์ในการทำงานของท่าน (ตลอดระยะเวลาที่ได้รับการบรรจุ/ว่าจ้าง)
น้อยกว่า 1 ปี
1-5 ปี
5-10 ปี
มากกว่า 10 ปี
ตอนที่ 2 การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติในด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหาร จัดการภายใต้หลักธรรมาภิบาลขององค์กรภาครัฐ
การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนา ระบบการบริหารจัดการของหน่วยงานภาครัฐภายใต้ หลักธรรมาภิบาลในองค์ประกอบ
หลักนิติธรรม
1) การออกข้อบังคับหรือข้อบัญญัติต่าง ๆ ของหน่วยงานท่านมุ่งให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด
2) หน่วยงานท่านออกระเบียบข้อบังคับตามที่กฎหมายได้ให้อำนาจไว้อย่างเคร่งครัด
3) กระบวนการ/ขั้นตอนในการออกข้อบังคับ/ข้อบัญญัติต่าง ๆ /กฎหมายของหน่วยงานท่านเป็นที่ยอมรับของประชาชน
4) ท่าน/ประชาชนมีสิทธิ/สามารถในการคัดค้านหรืออุทธรณ์ต่อการให้บริการ/การดำเนินงานที่ไม่เป็นธรรมของหน่วยงาน
5) ในการพิจารณาเรื่องร้องเรียน หรือตัดสินต่าง ๆ ของหน่วยงานท่านยึดหลักกฎหมายอย่างเป็นธรรมทุกฉบับไม่เลือกปฏิบัติ และตามลำดับก่อนหลัง
6) มีการตรวจสอบหรือทบทวนกฎหมายและกฎระเบียบต่าง ๆ ให้ทันสมัยและเหมาะสมอยู่เสมอและไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ
7) มีการตรวจสอบกฎระเบียบ ข้อบังคับ หรือประกาศที่เป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความยุ่งยากในการปฏิบัติงานอยู่เสมอ
8) ท่าน/ประชาชนสามารถคัดค้านการทำหน้าที่ของกรรมการหรือผู้มีอำนาจชี้ขาดเรื่องต่าง ๆ ของหน่วยงานที่ไม่เป็นกลาง
9) หน่วยงานท่านมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการใช้กฎหมายของหน่วยงาน
การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนา ระบบการบริหารจัดการของหน่วยงานภาครัฐภายใต้ หลักธรรมาภิบาลในองค์ประกอบ
หลักคุณธรรมและจริยธรรม
10) หน่วยงานท่านมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการใช้กฎหมายของหน่วยงาน
11) บุคลากรในหน่วยงานท่าน ทุกฝ่ายมีการปฏิบัติงานตรงต่อเวลา
12) บุคลากรในหน่วยงานท่าน ทุกฝ่ายมีการปฏิบัติงานให้บริการประชาชนด้วยความเสมอภาค
13) บุคลากรทุกฝ่ายมุ่งเน้นรักษาผลประโยชน์แก่ส่วนรวม
14) ผู้บริหารหน่วยงานของท่านพิจารณาความดีความชอบของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานโดยยึดหลักความสามารถและเป็นธรรม
15) ผู้บริหารหน่วยงานท่านเป็นทั้งผู้นำทางความรู้และความคิด
16) ผู้บริหารหน่วยงานท่านเป็นผู้ส่งเสริมการพัฒนาของผู้ปฏิบัติงานในทุกระดับให้มีภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ
17) ผู้บริหารหน่วยงานท่านเป็นผู้ส่งเสริมให้หน่วยงานมีขีดสมรรถนะสูงและมีความเป็นมืออาชีพ
18) หน่วยงานท่านมีการส่งเสริมและให้ความรู้แก่ผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับอันตรายที่เกิดจากการทุจริต/ประพฤติมิชอบในภาครัฐ
19) หน่วยงานท่านมีการส่งเสริมและให้ความรู้แก่ประชาชนถึงอันตรายจากการทุจริตทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน
การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนา ระบบการบริหารจัดการของหน่วยงานภาครัฐภายใต้ หลักธรรมาภิบาลในองค์ประกอบ
หลักความโปร่งใส
20) หน่วยงานท่านมีการประมูลโครงการต่าง ๆ อย่างโปร่งใส
21) หน่วยงานท่านมีได้เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดซื้อจัดหา
22) หน่วยงานท่านมีการแจ้งให้ประชาชนทราบถึงข้อดี ข้อเสียของโครงการต่าง ๆ อย่างตรงไปตรงมา
23) หน่วยงานท่านมีการแจ้งให้ประชาชนทราบถึงมติของคณะกรรมการบริหารที่มีผลกระทบต่อประชาชน
24) หน่วยงานท่านเปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมสังเกตการณ์ในการประชุมดำเนินงานต่าง ๆ ของหน่วยงาน
25) หน่วยงานท่านมีการแจ้งข้อมูลขั้นตอนการปฏิบัติงานในการให้บริการประชาชนและระยะเวลาในการให้บริการในแต่ละขั้นตอนอย่างชัดเจน
26) หน่วยงานท่านมีการแต่งตั้งให้ประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจรับงานของหน่วยงาน
27) หน่วยงานท่านดำเนินงานตามโครงการที่ได้ทำการประชาคมไว้ตามลำดับก่อนหลัง
28) หน่วยงานท่านมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในเรื่องภารกิจที่หน่วยงานให้บริการทางเว็บไซด์หรือสื่ออื่น ๆ ให้ประชาชนทราบว่ากำลังดำเนินการทำอะไร อย่างไร ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ
29) หน่วยงานท่านมีการกำหนดช่องทาง/วิธีการในการติดต่อร้องเรียนกับหน่วยงาน มีเครื่องมือในการให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นที่สะดวก เช่น กล่องรับฟังความคิดเห็นหรือการแจ้งผ่านสื่อออนไลน์
การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนา ระบบการบริหารจัดการของหน่วยงานภาครัฐภายใต้ หลักธรรมาภิบาลในองค์ประกอบ
หลักการมีส่วนร่วม
30) หน่วยงานท่านมีการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานอื่น ๆ
31) หน่วยงานท่านมีการนำความคิดเห็น ข้อเสนอแนะที่ได้ไปปฏิบัติอยู่เสมอ
32) หน่วยงานท่านเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมกันเสนอปัญหาและความต้องการอยู่เสมอ
33) หน่วยงานท่านมีการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึงให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของหน่วยงาน
34) หน่วยงานท่านเปิดโอกาส ให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมดำเนินการในบริการสาธารณะและกิจกรรมสาธารณะต่าง ๆ ของหน่วยงาน
35) หน่วยงานท่านมีการสนับสนุนพื้นที่จัดกิจกรรม มีการสนับสนุนงบประมาณในการทำกิจกรรมของประชาชน
36) การเข้ามามีส่วนร่วมของประชาชนในหน่วยงานท่านมีความหลากหลาย
37) การเข้ามามีส่วนร่วมของประชาชนในหน่วยงานท่าน ไม่ได้มีแค่ประชาชนที่เป็นพวกเดียวกันหน่วยงานท่านเท่านั้น
การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนา ระบบการบริหารจัดการของหน่วยงานภาครัฐภายใต้ หลักธรรมาภิบาลในองค์ประกอบ
หลักความรับผิด
38) หน่วยงานท่านมีความพยายามในการแก้ปัญหาด้านต่าง ๆให้กับประชาชนอยู่เสมอ
39) หน่วยงานท่านจัดให้มีโครงการที่เป็นประโยชน์กับประชาชนทั่วไป โดยไม่คำนึงถึงฐานเสียงของตนเอง
40) หน่วยงานท่านดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมใดที่ได้สัญญาให้กับประชาชนเสมอ แต่ไม่สามารถทำได้ ได้มีการแจ้งให้ประชาชนทราบ
41) หากหน่วยงานท่านไม่สามารถดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมใดที่ได้สัญญาให้กับประชาชนได้ จะมีการแจ้งให้ประชาชนทราบถึงเหตุขัดข้องและความจำเป็นเสมอ
42) หน่วยงานท่านมีความจริงใจในการนำโครงการที่เสนอโดยประชาชนและมีการนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
43) ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานท่านมีการทำงานอย่างเต็มที่เพื่อผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก
44) หน่วยงานท่านมีการให้บริการเต็มเปี่ยมไปด้วยอัธยาศัยที่ดี เป็นมิตรกับผู้รับบริการอยู่เสมอ
45) เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานท่านให้เกียรติและเคารพความคิดเห็นของประชาชน
46) เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานท่านมีความเห็นอกเห็นใจในปัญหาที่เกิดขึ้นจากประชาชน
47) เมื่อประชาชนมีปัญหาจากการดำเนินงาน ประชาชนจะมาปรึกษาหารือได้เสมอ
48) เจ้าหน้าที่มีการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ กับประชาชนอยู่เสมอ
49) เจ้าหน้าที่หน่วยงานท่านมีวิธีการพูด และแสดงออกกับประชาชนได้อย่างเหมาะสม
50) เจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารได้อย่างถูกต้องชัดเจน ตลอดจนติดตามเรื่องให้อย่างรวดเร็วเมื่อรับการร้องขอ
51) เจ้าหน้าที่มีความกระตือรือร้นในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการให้บริการอย่างรวดเร็วและเต็มใจ
52) เจ้าหน้าที่มีความสนใจในพื้นฐานของวัฒนธรรมที่แตกต่างกันของประชาชนในท้องถิ่นต่าง ๆ
53) เจ้าหน้าที่มีวิธีการทำงานและประสานความร่วมมือให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีของประชาชนในพื้นที่และบุคคลต่างวัฒนธรรมอยู่เสมอ
54) เจ้าหน้าที่ยอมรับในข้อแตกต่างทางวัฒนธรรมและไม่เหยียดหยามวัฒนธรรมอื่น ๆ ว่าด้อยกว่า
55) หน่วยงานท่านมีการพัฒนากลไกหรือเครื่องมือในการสนับสนุนให้เกิดการบูรณาการในลักษณะหุ้นส่วนการพัฒนา ระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม
56) หน่วยงานท่านมีการจัดการความรู้และถ่ายทอดความรู้อย่างเป็นระบบเพื่อพัฒนาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
57) หน่วยงานท่านมีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องทั้งก่อนเริ่มโครงการ ระหว่างดำเนินการ และหลังการดำเนินงาน
การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ฯ ของหน่วยงานภาครัฐ ภายใต้
หลักความคุ้มค่า
58) หน่วยงานท่านมีการปรับปรุงวิธีการงบประมาณให้มีความคล่องตัว สะดวก เหมาะสมกับสถานการณ์และความเร่งด่วน
59) หน่วยงานท่านพิจารณาเรื่องต่าง ๆ อย่างตรงไปตรงมา
60) หน่วยงานท่านจัดทำโครงการต่าง ๆ โดยมีการจัดลำดับก่อนหลังตามความจำเป็นเร่งด่วนได้อย่างเหมาะสม
61) หน่วยงานท่านติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณอย่างเข้มงวด
62) วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จัดหามาเป็นไปตามความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง
63) หน่วยงานท่านใช้ทรัพยากรในการดำเนินงานอย่างคุ้มค่า
ตอนที่ 3 ข้อเสนอแนะอื่น ๆ
ลิงก์แนะนำ
ติดต่อเรา
หมายเลขโทรศัพท์
02-141-9600
สถาบันพระปกเกล้า
ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น 5 ฝั่งทิศใต้ เลขที่ 120 หมู่ 3
ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง
เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210
EMAIL
kpi_peace@kpi.ac.th
ห้องสมุดสถาบันพระปกเกล้า
สถาบันพระปกเกล้า
KPI CHANNEL
เครือข่าย
กรุณาเลือกเรื่อง
ร้องเรียน
ขอข้อมูล
บันทึกข้อมูล