รางวัลบริการภาครัฐ ประจำปี พ.ศ. 2563
ระดับดีเด่น ประเภทการพัฒนาการบริการ
-----
กองเทคโนโลยีสารสนเทศ / กองกฎหมาย 
กองมาตรฐานการจัดเก็บภาษี และศูนย์สารนิเทศสรรพากร กรมสรรพากร


"น้องอารี" ผู้ช่วยอัจฉริยะเรื่องภาษีสรรพากร
 
----------------------------------------------------------
 
  • ข้อจำกัดเรื่องจำนวนบุคลากรที่ไม่เพียงพอ
  • เจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้บริการตอบคำถามได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง
  • ผู้เสียภาษีไม่ได้รับความสะดวกในการสอบถามข้อมูล
  • ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการชำระภาษี
 
----------------------------------------------------------
 
กรมสรรพากร ได้พัฒนา Chatbot "น้องอารี" ผู้ช่วยอัจฉริยะเรื่องภาษีสรรพากร ซึ่งเป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : A) ที่เป็นนวัตกรรมการบริการรูปแบบใหม่ มาช่วยตอบคำถาม ให้คำแนะนำ และแก้ไขปัญหาให้กับผู้เสียภาษีอากรได้อย่างสะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ สามารถให้บริการกับผู้เสียภาษีได้ครบถ้วนทุกราย ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้วยแนวคิดประชาชนผู้เสียภาษี
เป็นศูนย์กลาง (Taxpayer Centric) โดยการรวบรวมคำถามจากหลายกลุ่มตัวอย่าง เช่น ผู้เสียภาษีที่เคยโทรศัพท์สอบถาม Call Center เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรทั่วประเทศ และกลุ่มหน่วยงานเอกชน รวมทั้ง ได้นำแนวคิดการออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้ (User Experience : UX) มาใช้ในการออกแบบการสนทนาระหว่าง "น้องอารี" Chatbot กับผู้เสียภาษี
 
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)

 

ติดต่อเรา

หมายเลขโทรศัพท์
สถาบันพระปกเกล้า
ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น 5 ฝั่งทิศใต้ เลขที่ 120 หมู่ 3
ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง
เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210