รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปี พ.ศ. 2561
ด้านการมุ่งเน้นผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
-----
กรมการพัฒนาชุมชน

----------------------------------------------------------
 
ปรัชญาการทำงานกรมการพัฒนาชุมชน ด้วยหลักการ "เดินไปหาประชาชนใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางประชาชน เรียนรู้จากประชาชน ทำงานร่วมกับประชาชนวางแผนร่วมกับประชาชน เริ่มงานจากสิ่งที่ประชาชนรู้ สร้างงานจากสิ่งที่ประชาชนมีสอนโดยแสดงให้ดู ให้ประชาชนเรียนรู้จากการทำงาน" สะท้อนให้เห็นความสำคัญของการยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางที่นำมาใช้ในการทำงานทุกขั้นตอนเพื่อวิเคราะห์ความต้องการออกแบบระบบงาน
 
----------------------------------------------------------
 
กรมการพัฒนาชุมชน มีความสำคัญต่อการพัฒนา ช่วยลดช่องว่างทางสังคมและปัญหาความยากจนในชุมชนให้ลดน้อยลง อีกทั้งช่วยพัฒนาศักยภาพของชุมชน ให้สามารถพึ่งตนเองได้ (Self - reliant)ดยส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคงและเสถียรภาพ เพื่อให้ชุมชนเข้มแข็งโดยมีผู้นำชุมชนอาสาสมัคร กลุ่ม/องค์กร เครือข่ายประชารัฐเป็นกลไกในการขับเคลื่อนบริหารจัดการชุมชนและเศรษฐกิจฐานรากอย่างเป็นระบบที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการ และความคาดหวังของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยการนำสารสนเทศของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียไปสู่การปรับปรุงกระบวนการ

วางแผนและ
ปฏิบัติงานพัฒนาของชุมชนอย่างมีส่วนร่วมสร้างความสัมพันธ์และความผูกพันของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีคุณภาพตรงกับความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
 
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)
 
 

ติดต่อเรา

หมายเลขโทรศัพท์
สถาบันพระปกเกล้า
ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น 5 ฝั่งทิศใต้ เลขที่ 120 หมู่ 3
ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง
เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210