การพัฒนาเศรษฐกิจการค้าจังหวัดให้เข้มแข็ง
ผ่านกลไก MOC Biz Club จังหวัดอุดรธานี
MOC Biz Club ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy)
จังหวัดอุดรธานี เป็นศูนย์กลางการค้าปลีกและค้าส่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีโครงสร้างเศรษฐกิจด้านค้าปลีกค้าส่งมากที่สุดกว่าร้อยละ 20 ของมูลค่าเศรษฐกิจทั้งหมดของจังหวัดมีผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมจำนวนกว่า 44,000 ราย แต่มีข้อจำกัดด้านขีดความสามารถในการแข่งขัน เนื่องจากผู้ประกอบการรายย่อย โดยเฉพาะ SMEs วิสาหกิจชุมชน OTOP ขาดการรวมกลุ่มกันเพื่อวางแผนพัฒนาศักยภาพให้เข้มแข็งเติบโตไปพร้อม ๆ กัน
กระทรวงพาณิชย์ ได้นำแนวคิดในการส่งเสริมการรวมตัวกันของเครือข่ายธุรกิจให้เป็นศูนย์รวมธุรกิจและพันธมิตรทางการค้า เพื่อพัฒนาและสร้างความข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการในแต่ละพื้นที่ตามแนวทางประชารัฐ ภายใต้กิจกรรม "เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club" เพื่อเป็นกลกสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันธุรกิจ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)