รางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี พ.ศ. 2562
ระดับดีเด่น ประเภทเปิดใจใกล้ชิดประชาชน
-----
กรมควบคุมโรค

กรมควบคุมโรค มีนโยบายและทิศทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ผ่านการกำหนดวิสัยทัศน์ และพันธกิจที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความร่วมมือด้านการป้องกันควบคุมโรคกับภาคีเครือข่ายการทำงานของกรมฯ ผู้บริหารถ่ายทอดนโยบายและทิศทางการมีส่วนร่วมของประชาชน ไปยังบุคลากรขององค์กรรวมทั้งเครือข่าย โดยการจัดประชุมทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค นอกจากนี้ยังได้มีการสร้างวัฒนธรรม วิธีการปฏิบัติงานผ่านค่านิยม MOPH และค่านิยมการใส่ใจประชาชน (People Center) ที่ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการสุขภาพ และการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ (Originality)  ที่เน้นการสร้างนวัตกรรมบริการประชาชน การสะท้อนป้อนกลับข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งการเปิดระบบ เปิดใจ (Open Governance Open Mind) ผ่านกลไกการจัดการข้อมูลแล้วสื่อสารและรับข้อมูลกลับจากการสื่อสารความเสี่ยงและกระบวนการสร้างการรับรู้ ที่มุ่งเน้นให้ประชาชนรู้เท่าทันโรค (Health Literacy)

ผลสำเร็จจากการเปิดระบบราชการโดยประชาชนมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง

ข้อมูลที่ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนได้สร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน สะท้อนถึงความเข้มแข็งของระบบสาธารณสุขของประเทศ ที่ทุกคนเป็นเจ้าของและมีส่วนร่วม เพื่อแก้ปัญหาโรค/ภัยสุขภาพของประเทศอย่างแท้จริงทำให้ การจัดการด้านป้องกันควบคุมโรค/ภัยสุขภาพในภาพรวมของประเทศ มีการบูรณาการที่มีประสิทธิภาพ ระบบเฝ้าระวังมีการตรวจจับได้เร็ว เป็นแบบเชิงรุกมากกว่าเชิงรับ และมีการนำข้อมูล มาใช้ประโยชน์จริง การเตรียมความพร้อมและตอบโต้ต่อโรค/ภัยสุขภาพ มีประสิทธิภาพ การพัฒนาการจัดการความรู้งานวิชาการ วิจัยและพัฒนา แก้ปัญหาโรค/ภัยสุขภาพของประเทศอย่างแท้จริง การพัฒนาและปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง มีความสะดวก รวดเร็ว ตอบสนองได้ทันต่อสถานการณ์และ การพัฒนาบุคลากร เป็นระบบและต่อเนื่องเกิดความยั่งยืนของงาน

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)
 


ติดต่อเรา

หมายเลขโทรศัพท์
สถาบันพระปกเกล้า
ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น 5 ฝั่งทิศใต้ เลขที่ 120 หมู่ 3
ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง
เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210